การศึกษาการพัฒนาทักษะเกี่ยวกับการสอนวิชาชีพช่างอุตสาหกรรมด้านไฟฟ้า
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่เกี่ยวกับทักษะการสอน
และทักษะที่นักศึกษาฝึกสอนนำไปใช้ในขณะฝึกสอน
นักศึกษาส่วนให่เป็นเพศชาย จำนวน 22 คิดเป็นร้อยละ 100.00 มีอายุ 20 ปี จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 68.18 รองลงมาอายุ 21 ปี จำนวน 10 คน
คิดเป็นร้อยละ 45.45 มีวุฒิการศึกษาระดับ ปวส. จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 100.00 จบการศึกษาจากสถานศึกษาในสังกัดรัฐบาล จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 90.91 และเอกชน จำนวน 2 คน
คิดเป็นร้อยละ 09.09 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง 201-2.50 จำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 95.45 และผงสัมฤทธิ์ทางการเรียน จบการศึกษาสายช่างอุตสาหกรรม จำนวน 22 คน
คิดเป็นร้อยละ 100.00 มีภูมิลำเนาในเขตปริมณฑล จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 18.18 ผู้ที่มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกสาขา คือ ตัดสอนใจด้วยตนเอง จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 45.45 รองลงมา
บิดา มารดา และตัวท่านร่วมกัน จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 27.27 และบิดา มารดาหรือผู้ปกครองมีรายได้ต่อเดือน ตั้งแต่ 20,001-30,000 บาท จำนวน 6 คนคิดเป็นร้อยละ 40.91 รองลงมา
มีรายได้ตั้งแต่ 10,001-20,000 บาท จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 27.27
ผลการวิจัยนักศึกาามีความคิดเห็นต่อทักษะที่ใช้ในขณะฝึกสอนและทักษะที่นำมาใช้ในขณะฝึกสอน นั้น นักศึกษาใช้ทักษะต่างๆ สำหรบการสอนวิชาชีพช่างอุตสาหกรรมด้านไฟฟ้าในขณะฝึกสอน
โดยรวมอยู่ในระดับมาก และนักศึกษามีความคิดเห็นในการนำทักษะต่างๆมาใช้ในขณะฝึกสอน ได้แก่ ทักษะการกระตุ้น ทักษะการเสริมแรง และทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน สำหรับทักษะที่ควรนำมาใช้ในขณะฝึกสอน
นักศึกษาส่วนใหญ่มีความคิดเห็น ว่าทักษะที่ควรนำมาใช้ในขณะฝึกสอน ได้แก่ ทักษะการอธิบายบทเรียน ทักษะการเสริมแรง ทักษะการกระตุ้น
Collections
- Research Report [111]