Improving the quality of service registration of the faculty of home economics tchnology
View/ Open
Date
2017-09-01Author
Huayhongthong, Ratimakant
Premsuk, Orngam
Deeja, Payao
Metadata
Show full item recordAbstract
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาคุณภาพการให้บริการงานทะเบียน คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการลงทะเบียนไม่ทันตามปฏิทินการศึกษาช่วงเวลาการลงทะเบียน
ของนักศึกษา คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการงาน
ทะเบียนให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด โดยศึกษาข้อมูลทั่วไป สาเหตุที่ทำให้นักศึกษาลงทะเบียน
ออนไลน์ไม่ทันตามช่วงเวลา ความพึงพอใจต่อการใช้บริการงานทะเบียนสำหรับนักศึกษา ประชากร
ในทางการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2558 จำนวน 472 คน วิเคราะห์ข้อมูล
ทางสถิติโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า
1. ด้านข้อมูลทั่วไป ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 72.03 มีอายุ
ระหว่าง 19-20 ปี ร้อยละ 78.81 สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ ร้อยละ 35.17 โดยส่วนใหญ่ใช้
ระบบอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ ร้อยละ 70.97 และมีการเข้าใช้ระบบทะเบียน
ออนไลน์มากกว่า 1 ครั้งต่อเทอม ร้อยละ 86.86 สำหรับเมนูในระบบทะเบียนออนไลน์ที่นักศึกษาเข้า
ใช้มากที่สุดคือ เมนูการลงทะเบียน ตารางเรียน/สอบ และผลการศึกษา ร้อยละ 100 และสาเหตุหลัก
ที่ทำให้นักศึกษาลงทะเบียนไม่ทันตามช่วงเวลา คือ จำรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านไม่ได้ หรือรหัสผ่านไม่
ถูกต้อง ร้อยละ 47.46
2. ด้านความพึงพอใจต่อการใช้บริการงานทะเบียนสำหรับนักศึกษา ผลการวิเคราะห์
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความเห็นว่าการใช้บริการงานทะเบียน ได้รับความพึงพอใจในระดับมาก ใน ทุกประเด็นโดยรวม (X =3.59, S.D.=0.16) โดยมีระดับความพึงพอใจสูงสุดในระดับมาก ด้านการ
ตอบสนอง ความเอาใจใส่ต่อผู้รับบริการ ประเด็นเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ ความเข้าใจและแม่นยำใน
ระเบียบกฎเกณฑ์เป็นอย่างดี ( X =4.32, S.D.=0.78)
ผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่าระดับความพึงพอใจต่อการใช้บริการงานทะเบียนที่มี
ประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่มีความเอาใจใส่ต่อผู้รับบริการ เอกสารคำร้องมีความชัดเจนเข้าใจ
ง่าย ทั้งนี้ควรมีอุปกรณ์สารสนเทศให้บริการอย่างเพียงพอ มีขั้นตอนการรับบริการอย่างชัดเจน
นอกจากนั้นการพัฒนาระบบทะเบียนออนไลน์ให้มีความสะดวก ความรวดเร็วในการเข้าสู่ระบบ การ
จัดหมวดหมู่ และข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนอย่าง มีประสิทธิภาพต่อไป
Collections
- Research Report [248]