ปัจจัยด้านหลักสูตรที่มีผลต่อการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านหลักสูตรที่มีผลต่อการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้แก่ จุดมุ่งหมาย, โครงสร้าง, เนื้อหา, การจัดการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Surway Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ อาจารย์ที่เป็นข้าราชการของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครทั้ง 9 คณะ โดยสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน และแบบของยามาเน จำนวน 219 คน ได้รับกลับคืน 166 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 75.80 เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 30 - 40 ปี ส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาโท ประสบการณ์การทำงานส่วนใหญ่ไทม่เกิน 10 ปี ส่วนมากเป็นอาจารย์ ตคณะวิศวกรรมศาสตร์ รองลงมา ได้แก่ คณะบริหารธุรกิจ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2. ความคิดเห็นของอาจารย์ที่เป็นข้าราชการเกี่ยวกับปัจจัจยด้านหลักาสูตรที่มีผลต่อการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ประกอบด้วยระดับมาก 5 ด้านได้แก่ 1) ด้านจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ได้แก่ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารภนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบ อาชีพได้ จุดมุ่งหมายของหลักสูตรมีความชัดเจนและจุดมุ่งหมายของหลักสูตรครอบคลุมคุณสมบัติและลักษณะทั่วไปของผู้สำเร็จการศึกษาที่พึงประสงค์ 2) ด้านการวัดและประเมินผล ได้แก่ มีการกำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลอย่างชัดเจน การวัดและประเมินผลสอดคล้องกับ เนื้อหาวิชาและการวัดและประเมินผลทางด้านทฤษฎีเหมาะสม 3) ด้านการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ อาจารย์มีการวางแผนการสอนและเตรียมการสอน อาจารย์เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม หรือเแสดงความคิดเห็นและอาจารย์ได้สอนตรงตามวุฒิทางการศึกษาที่ได้รับ 4)ด้านโครงสร้างของหลักสูตร ได้แก่ จำนวนปีการศึกษาเหมาะสมกับหลักสูตร การกำหนดให้เรียนกลุ่มวิชาชีพบังคับเหมาะสมและจำนวนหน่วยกิตในกลุ่มวิชาแกน เหมาะสม 5) ด้านเนื้อหาของหลักสูตร ได้แก่ เนื้อหาของวิชาสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร เนื้อหาของวิชาภาคทฤษฎีเพียงพอที่จะนำไปใช้งานอาชีพและเนื้อหาของวิชาส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถศึกษาต่อในระดับสูงตามลำดับ
Collections
- Research Report [111]