Classroom research project for develop learning and teaching in Faculty of Home Economics
View/ Open
Date
2010-08-27Author
อภิรัติ โสฬศ
เสาวลักษณ์ คงคาฉุยฉาย
ธนภพ โสตรโยม
นิอร ดาวเจริญพร
Metadata
Show full item recordAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนักศึกษากลุ่มที่มีการทดสอบย่อยก่อนเรียนกับกลุ่มนักศึกษาที่ไม่มีการทดสอบย่อยก่อนเรียน และเพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนของนักศึกษากลุ่มที่มีการทดสอบย่อยก่อนเรียนกับกลุ่มนักศึกษาที่ไม่มีการทดสอบย่อยก่อนเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์จำนวน 77 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดเจตคติต่อการเรียน ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมลโดยหาค่าสถิติพื้นฐานและค่า t-test for dependent sample ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา หลังเรียนระหว่างกลุ่มทดลอง (มีการทดสอบย่อยก่อนเรียน) และกลุ่มควบคุม (ไม่มีการทดสอบย่อยก่อนเรียน) พบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักศึกษาวิชาศิลปะการตกแต่งเสื้อ ในกลุ่มทดลองไม่มีความแตกต่างทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และคะแนนเฉลี่ยของนักศึกษาวิชาเทคโนโลยีเครื่องดื่ม และวิชาการร้อยมาลัย ในกลุ่มทดลองมีความแตกต่างทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ผลการศึกษาเจตคติต่อการเรียนของนักศึกษาวิชาศิลปะการตกแต่งเสื้อ วิชาเทคโนโลยีเครื่องดื่ม และวิชาการร้อยมาลัย พบว่าเจตคติต่อการเรียนของนักศึกษาโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (= 3.68 , 4.02 และ 3.99) สรุปได้ว่า เจตคติของนักศึกษาอยู่ในระดับดีทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม
Collections
- Research Report [248]