The satisfaction of bachelor's degree students about education management in Rajamangala University of Technology Phra Nakhon
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีต่อการจัดการศึกษาในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จำแนกตามตัวแปรเพศ คณะที่ศึกษาอยู่ และผลการศึกษาเฉลี่ยสะสม ใน 5 ด้าน คือ ด้านความต้องการทางกาย ด้านความมั่นคงปลอดภัย ด้านการยอมรับจากสังคมและได้รับการยกย่องนับถือ ด้านความรู้ความเข้าใจ และด้านสุนทรียภาพ โดยกลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครทั้ง 9 คณะ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 เครื่องที่ผู้วิจัยใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test และ ONE WAY ANOVA ใช้วิธีการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่ โดยใช้วิธี Fisher’s Least Significant Difference (LSD)
ผลการวิจัย พบว่า ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีต่อการจัดการศึกษาในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยภาพรวม มีความต้องการอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงกว่าด้านอื่น ๆ ได้แก่ ด้านการยอมรับจากสังคมและได้รับการย่องนับถือ รองลงมาคือด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านความมั่นคงปลอดภัย ด้านความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาน้อยกว่าด้านอื่น ๆ ได้แก่ ด้านความมีสุนทรียภาพ
การเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีต่อการจัดการศึกษาในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จำแนกตามตัวแปรเพศโดยภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความต้องการทางกาย และด้านความมีสุนทรียภาพมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามคณะที่ศึกษาโดยภาพรวมและตามคณะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจำแนกตามผลการศึกษาเฉลี่ยสะสม โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Collections
- Research Report [201]