dc.contributor.author | Boonyasana, Kwanruetai | en_US |
dc.contributor.author | Thirapattanapokin, Napapach | en_US |
dc.date.accessioned | 2018-07-07T06:01:47Z | |
dc.date.available | 2018-07-07T06:01:47Z | |
dc.date.issued | 2018-07-07 | |
dc.identifier.uri | http://repository.rmutp.ac.th/handle/123456789/2499 | |
dc.description | รายงานวิจัย -- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร, 2558 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยเรื่อง “การสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักศึกษาในการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี : กรณีศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักศึกษา ในการเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เป็นการศึกษาโดยใช้วิธีการในเชิงปริมาณ โดยใช้ข้อมูลภาคตัดขวางที่เก็บรวบรวมจากแบบสอบถาม ในปี พ.ศ. 2558 จากนักเรียนมัธยมศึกษา ชั้นปีที่ 6 และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 ที่มีความสนใจเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จานวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์สถิติเชิงอนุมาน คือ ไคร์สแควร์ (Chi-Square Test) ทดสอบความแตกต่าง และไคร์สแควร์ (Chi-Square Test) ทดสอบความสัมพันธ์
ผลการศึกษาวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 80.3 เพศชายคิดเป็นร้อยละ 19.7 ส่วนใหญ่มีอายุ 17-18 ปี อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครฯ คิดเป็นร้อยละ 52.3 และส่วนใหญ่มีภูมิลาเนาห่างจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ระยะทางไม่เกิน 50 กิโลเมตร คิดเป็นร้อยละ 73.0 ผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นแม่บ้าน และ ประกอบธุรกิจส่วนตัว ส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยของครอบครัวอยู่ในระดับยากจนถึงปานกลาง อีกทั้งยังพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อโฆษณา สื่อสารออนไลน์ และแบบปากต่อปากของคณะบริหารธุรกิจ ในการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในระดับมาก และให้ความสำคัญต่อสื่อประชาสัมพันธ์ในระดับปานกลาง
ผลการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยค่าสถิติแบบ Chi-square โดยกาหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 พบว่า การตัดสินใจเข้าศึกษาต่อคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัย ราชมงคลพระนคร ขึ้นกับการสื่อสารการตลาดโดยใช้ สื่อโฆษณา สื่อออนไลน์ และแบบปากต่อปาก ดังนั้น ทางคณะบริหารธุรกิจ จึงควรส่งเสริมและจัดสรรงบประมาณในการสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการผ่านสื่อดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าสื่อชนิดอื่น ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายสาหรับการรับนักศึกษาใหม่ในอนาคต | en_US |
dc.description.sponsorship | Rajamangala University of Teehnology Phra Nakhon | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.subject | การสื่อสารการตลาด | en_US |
dc.subject | สถาบันอุดมศึกษา | en_US |
dc.subject | การตัดสินใจ | en_US |
dc.subject | Marketing communication | en_US |
dc.subject | Universities and colleges | en_US |
dc.subject | Decision making | en_US |
dc.title | Effect of Integrated marketing communications on student decision making for choice of university: case study of faculty of business administration | en_US |
dc.title.alternative | การสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักศึกษาในการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี : กรณีศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร | en_US |
dc.type | Research Report | en_US |
dc.contributor.emailauthor | kwanruetai@live.com | en_US |
dc.contributor.emailauthor | natwipa@windowslive.com | en_US |
dc.contributor.emailauthor | arit@rmutp.ac.th | |