dc.contributor.author | สมใจ เพียรประสิทธิ์ | |
dc.contributor.author | วิหาร ดีปัญญา | |
dc.date.accessioned | 2010-08-07T07:36:11Z | |
dc.date.available | 2010-08-07T07:36:11Z | |
dc.date.issued | 2010-08-07T07:36:11Z | |
dc.identifier.uri | http://repository.rmutp.ac.th/handle/123456789/464 | |
dc.description | รายงานวิจัย -- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร, 2550 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านหลักสูตรที่มีผลต่อการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้แก่ จุดมุ่งหมาย, โครงสร้าง, เนื้อหา, การจัดการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Surway Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ อาจารย์ที่เป็นข้าราชการของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครทั้ง 9 คณะ โดยสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน และแบบของยามาเน จำนวน 219 คน ได้รับกลับคืน 166 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 75.80 เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 30 - 40 ปี ส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาโท ประสบการณ์การทำงานส่วนใหญ่ไทม่เกิน 10 ปี ส่วนมากเป็นอาจารย์ ตคณะวิศวกรรมศาสตร์ รองลงมา ได้แก่ คณะบริหารธุรกิจ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2. ความคิดเห็นของอาจารย์ที่เป็นข้าราชการเกี่ยวกับปัจจัจยด้านหลักาสูตรที่มีผลต่อการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ประกอบด้วยระดับมาก 5 ด้านได้แก่ 1) ด้านจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ได้แก่ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารภนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบ อาชีพได้ จุดมุ่งหมายของหลักสูตรมีความชัดเจนและจุดมุ่งหมายของหลักสูตรครอบคลุมคุณสมบัติและลักษณะทั่วไปของผู้สำเร็จการศึกษาที่พึงประสงค์ 2) ด้านการวัดและประเมินผล ได้แก่ มีการกำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลอย่างชัดเจน การวัดและประเมินผลสอดคล้องกับ เนื้อหาวิชาและการวัดและประเมินผลทางด้านทฤษฎีเหมาะสม 3) ด้านการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ อาจารย์มีการวางแผนการสอนและเตรียมการสอน อาจารย์เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม หรือเแสดงความคิดเห็นและอาจารย์ได้สอนตรงตามวุฒิทางการศึกษาที่ได้รับ 4)ด้านโครงสร้างของหลักสูตร ได้แก่ จำนวนปีการศึกษาเหมาะสมกับหลักสูตร การกำหนดให้เรียนกลุ่มวิชาชีพบังคับเหมาะสมและจำนวนหน่วยกิตในกลุ่มวิชาแกน เหมาะสม 5) ด้านเนื้อหาของหลักสูตร ได้แก่ เนื้อหาของวิชาสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร เนื้อหาของวิชาภาคทฤษฎีเพียงพอที่จะนำไปใช้งานอาชีพและเนื้อหาของวิชาส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถศึกษาต่อในระดับสูงตามลำดับ | en_US |
dc.description.sponsorship | Rajamangala University of Technology Phra Nakhon | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.subject | หลักสูตรการสอน | en_US |
dc.subject | บัณฑิต | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร | en_US |
dc.subject | Teaching course | en_US |
dc.subject | Graduate | en_US |
dc.subject | Rajamangala University of Technology Phra Nakhon | en_US |
dc.subject | Rajamangala University of Technology Phra Nakhon | en_US |
dc.title | ปัจจัยด้านหลักสูตรที่มีผลต่อการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร | en_US |
dc.type | Research Report | en_US |
dc.contributor.emailauthor | arit@rmutp.ac.th | en_US |