dc.contributor.author | Phophueksanand, Narong | en_US |
dc.contributor.author | Puangsang, Maythika | en_US |
dc.contributor.author | ณรงค์ โพธ์พิฤกษานันท์ | |
dc.contributor.author | เมทิกา พ่วงแสง | |
dc.date.accessioned | 2016-08-31T09:43:58Z | |
dc.date.available | 2016-08-31T09:43:58Z | |
dc.date.issued | 2016-08-31 | |
dc.identifier.uri | http://repository.rmutp.ac.th/handle/123456789/1947 | |
dc.description | รายงานการวิจัย -- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร, 2558 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่อง “รูปแบบการจัดการความรู้งานวิจัยข้ามสถาบัน” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษารูปแบบการจัดการความรู้งานวิจัยข้ามสถาบัน 2.) เปรียบเทียบรูปแบบการวัดการความรู้งานวิจัยของมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิกเครือข่ายวิจัยประชาชื่น 3.) พัฒนารูปแบบการจัดการความรู้งานวิจัยของเครือข่ายวิจัยประชาชื่นเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน 4.) ศึกษาข้อเสนอแนะการปฏิบัติการตามรูปแบบการจัดการความรู้งานวิจัยข้ามสถาบันของเครือข่ายวิจัยประชาชื่น เพื่อนำเสนอรูปแบบในการจัดการความรู้งานวิจัยข้ามสถาบันสู่สาธารณชน ผู้วิจัยได้สรุปผลการศึกษาปัจจัยที่ทา ให้ KM ประสบความสำเร็จ ดังนี้
1.)วัฒนธรรมและพฤติกรรมของคนในองค์กร : คนในองค์กรต้องมีความเจตคติที่ดีในการแบ่งปันความรู้ และนาความรู้ที่มีอยู่มาเป็ นฐานในการต่อยอดความรู้ของคนรุ่นใหม่ต่อไป องค์กรเองต้องมีวัฒนธรรมภายในแห่งความไว้เนื้อเชื่อใจ และให้เกียรติกัน เคารพในสิทธิและความคิดของผู้ร่วมงานในทุกระดับแม้เป็นบุคลากรระดับล่างก็ตาม การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเรื่องแม้แต่สิ่งที่เป็นข้อผิดพลาดในอดีต
2.) ผู้นำ และการสร้างกลยุทธ์ : ผู้บริหารระดับสูงต้องมีความเชื่อในคุณค่าของคนและความรู้ที่มีในองค์กร เข้าใจในลักษณะของปัญหาและพันธะกิจขององค์กร ส่งเสริมและสนับสนุนความเป็นมืออาชีพในด้านต่างๆให้เกิดขึ้น ค้นหาและเชิดชูกระบวนการทา งานที่เป็นเลิศจากหน่วยงานภายใน เป็นต้นแบบแห่งการเป็นผู้ริเริ่มในการแบ่งปันและเรียนรู้ กำหนดทิศทางในการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ภายใน วางกลยุทธ์ในการจัดทา ระบบการจัดการองค์ความรู้ที่จะประสบผลสัมฤทธ์เช่น เลือกเรื่องที่ทำ แล้วเห็นผล หรือเรื่องที่มีคนเข้าใจและมีองค์ความรู้อยู่แล้วในองค์กร ที่สำคัญที่สุดคือทำ อย่างไรให้คนในองค์กรอยากนา เรื่องที่ตนรู้ออกมาแบ่งปันโดยไม่หวาดระแวงว่าจะเสียผลประโยชน์ ถูกแอบอ้างผลงาน ต่างๆนานา องค์กรที่จะประสบความสาเร็จในเรื่องนี้ต้องสร้างอยู่บนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจ(Trust) และการให้เกียรติซึ่งกันและกัน(Mutual respect) โดยกุญแจสาคัญที่จะไขประตูสู่โลกที่เปิดกว้างนี้คือผู้บริหารสูงสุดขององค์กรนั่นเอง | en_US |
dc.description.sponsorship | Rajamangala University of Technology Phra Nakhon | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.subject | การจัดการความรู้ | en_US |
dc.title | รูปแบบการจัดการความรู้งานวิจัยข้ามสถาบัน | en_US |
dc.title.alternative | การบริหารองค์ความรู้ | en_US |
dc.title.alternative | การเรียนรู้องค์การ | en_US |
dc.title.alternative | การจัดการความรู้ | en_US |
dc.type | Research Report | en_US |
dc.contributor.emailauthor | Narong_69@hotmail.com | |
dc.contributor.emailauthor | aythika.p@rmutp.ac.th | |