การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ฐานสมรรถนะ สาขางานเทคโนโลยียานยนต์ของสาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคนิคเลย
View/ Open
Date
2011-10-11Author
ธรรมสุนา, พุทธ
ยาบุษดี, วิทยากร
วงษ์เวช, ชาญยุทธ์
ประสงค์สุข, ศุภดล
Metadata
Show full item recordAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ฐานสมรรถนะ สาขางานเทคโนโลยียานยนต์
4 อาชีพ ของสาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคนิคเลย 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมในด้านบริบทและปัจจัยนำ
เข้าของหลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นก่อนนำไปใช้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 4 กลุ่ม ได้แก่ เจ้าของ
บริษัทรถยนต์ชั้นนำ จังหวัดเลย ที่ให้ความคิดเห็นด้านแรงงาน 8 คน ครูผู้ให้การสัมภาษณ์ด้านการจัดการเรียน
การสอน 2 คน ผู้เข้าร่วมพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 16 คน และผู้ประเมินหลักสูตรสถานศึกษา 13 คน รวม
จำนวนทั้งหมด 39 คน วิธีรวบรวมข้อมูลใช้ข้อมูลเชิงปริมาณผสมผสานเชิงคุณภาพ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่า
ร้อยละ เฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้น
โครงสร้างหลักสูตร รวม 4 อาชีพ ประกอบด้วย 31 หน่วยสมรรถนะ 213 สมรรถนะย่อย 2) ผลการประเมิน
ความเหมาะสมของหลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้น โดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก จำแนก
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (x = 4.29, S.D. = 0.50) โครงสร้างหลักสูตร (x = 4.19, S.D. = 0.19) ข้อกำหนด
โมดูลอาชีพและแบบมาตรฐานสมรรถนะ (x = 4.33, S.D. = 0.43) และการบริหารหลักสูตร (x = 4.10, S.D. =
0.47)
Collections
- Journal Articles [688]